icon-call-top_03.png 09.02.03.1178 icon-email-top_03.png hoanghaquykhuyen@gmail.com
  • icon_fb_top_03.png
  • icon_twitter_top_03
  • icon_linkedin_top_03.png

Nuôi chó không khó làm giàu

Thứ bảy - 23/05/2020 17:23

Chó Phú Quốc lâu nay nổi tiếng khôn ngoan với đặc điểm dễ nhận biết là các xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi với số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm Hoàng Hà (114B, đường TX22, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM), do anh Tưởng Văn Quý (28 tuổi) làm chủ.

Đeo đuổi đam mê

Cơ duyên đến với nghề nuôi chó Phú Quốc của anh Quý rất tình cờ. Năm 2010, khi đang làm đầu bếp cho một nhà hàng, thấy ông chủ nhà hàng có ý định bán 1 cặp chó giống Phú Quốc, vốn mê chó từ nhỏ nên anh ngỏ lời mua về nuôi. Ông chủ nhà hàng đồng ý bán lại với giá rẻ, trừ dần vào tiền lương mỗi tháng của Quý.

Anh Tưởng Văn Quý với công việc chăm sóc đàn chó Phú Quốc hằng ngày
Anh Tưởng Văn Quý với công việc chăm sóc đàn chó Phú Quốc hằng ngày

Với ý định nuôi chơi trong nhà nên thời gian đầu, Quý chỉ chăm sóc bình thường, thức ăn chủ yếu là cơm thừa canh cặn. Sau giờ làm việc, thú vui duy nhất của Quý là dắt chó đi dạo và tập cho chúng giữ nhà. Chứng kiến cặp chó trưởng thành và khôn ngoan, Quý rất vui. Nuôi được 8 tháng, chó cái đẻ một lúc được 7 con. Khi có một người khách đến chơi và trả giá hơn 30 triệu đồng cho đàn chó con, ý định nuôi chó bắt đầu lóe lên trong suy nghĩ của chàng đầu bếp trẻ. Biến dự định thành hiện thực, năm 2011, Quý nghỉ làm bếp để khởi nghiệp nuôi chó.

Kỹ thuật chăm sóc, nhất là kiến thức thú y, chỉ là con số 0 nên Quý gặp không ít khó khăn. Ngay năm đầu tiên khởi nghiệp, do thiếu kinh nghiệm nên chó con sinh ra không được khỏe mạnh, thậm chí bị chết. “Lúc đó, tôi rất nản, muốn bỏ nghề nhưng hạ quyết tâm theo đuổi ước mơ” - Quý chia sẻ.

Rút kinh nghiệm từ những thất bại, hằng ngày, anh bỏ công sưu tầm tài liệu, lên mạng tìm hiểu thêm thông tin về kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là cách phối giống. Trải qua thêm những lần thất bại, dần dà Quý tích lũy không ít kinh nghiệm. Năm 2012, đánh dấu sự thành công của anh khi các đàn chó cái sinh sản rất tốt. “Chất lượng con giống phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn con giống và kỹ thuật phối giống. Nếu con cái có nhược điểm gì thì nên tìm con đực có ưu điểm đó để bù đắp, có như vậy mới có con giống khỏe” - Quý đúc kết. Với mong muốn phát triển bầy đàn, anh Quý lặn lội ra tận đảo Phú Quốc để tìm những con giống tốt. Chỉn chu trong việc tạo nguồn giống, chăm sóc và hoàn thiện dần kỹ thuật phối giống, Quý đã thành công hơn mong đợi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sự thật về thần khuyển Việt Nam

23 May 2020 Tin tức

Chó Phú Quốc được nhiều người gọi là thần khuyển Việt Nam, xung quanh loài chó bản địa này có rất nhiều huyền thoại lẫy lừng. Song sự thật về nó thì không phải ai cũng biết…

6 chú chó Phú Quốc đầu tiên lên tàu hải quân ra Trường Sa

23 May 2020 Tin tức

Chỉ ít ngày nữa, sáu chú chó Phú Quốc sẽ theo tàu hải quân để có mặt ở đảo Trường Sa Đông và Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là lần đầu tiên loài chó được xem như ‘quốc khuyển’ của Việt Nam có mặt ở quần đảo này.